Bài học miễn phí

So sánh phương pháp Re-English vs phương pháp ESL được dùng tại các trung tâm Anh ngữ

  • Tác giả Chouacademy

  • Ngày đăng 25/ 06/ 2021

  • Bình luận 0 Bình luận

     Phương pháp ESL tại các TT anh ngữ

Phương pháp Re-English

Phát triển dành cho người trẻ tuổi học tiếng Anh lần đầu

 

Phát triển dành cho người lớn tuổi từng học qua tiếng Anh sai phương pháp

Tập trung vào cung cấp kiến thức mới liên tục và mặc định học viên đã hiểu hết kiến thức đã học và vì thế tình trạng phải chạy theo bài chạy theo lớp rất dễ diễn ra. Tuy nhiên trong phương pháp ESL các bài học cùng chủ đề có thể lặp đi lặp lại trong các lớp của năm sau nên cũng không gây vấn đề quả lớn cho học viên nhỏ tuổi nhiều thời gian

Tập trung và xoáy sâu sữa lỗ hỏng kiến thức tiếng Anh cho từng đối tượng khác nhau. Và mỗi chủ đề chỉ tập trung giải quyết dứt điểm một lần cho người học và đảm bảo khi học xong với một chủ đề thì họ đã nắm rõ kiến thức không còn lỗ hỏng và không còn cần lập lại chủ đề đấy trong bài học tương lai nữa. Vì đối tượng người lớn quỹ thời gian hạn hẹp nên phương pháp Re-English sẽ tập trung về chất (chiều sâu) hơn là tập trung về lượng (độ nhiều và lặp đi lặp lại). Và vì thế kế quả có thể kéo ngắn lại trong trên dưới 1 năm

Curriculum center

Giáo trình bài học được thiết kế theo khung phân tầng và cố định áp dụng cho mọi học viên. Học viên học viên sẽ lệ thuộc vào giáo trình, giáo viên, và lớp học

Student centered

Quy trình trải nghiệm bài học dựa theo tình trạng và vấn đề riêng của mỗi học viên, với người lớn, Kiến thức tiếng Anh bị hỏng của họ khác nhau, vấn dề và thói quen của họ cũng khác nhau.

Global based

ESL là chương trình chung tổng thể cho toàn bộ người học tiếng anh lần đầu trên toàn thế giới và đa số là người nhỏ tuổi. Vì thế đặc tính của học viên là rất giống nhau và đều bắt đầu như tờ giấy trắng và đều thuộc độ tuổi ăn học. Vì thế 1 sản phẩm về kiến thức chung có thể áp dụng cho toàn bộ người học.

Experience based

Đặc tính dựa vào kinh nghiệm lại là một điểm mạnh cho người lớn có nhiều trải nghiệm sống hơn. Vì thế Re-English luôn kiến tạo bài học dựa trên các trải nghiệm chung và kiến thức chung, trải nghiệm văn hóa, thói quen chung của đại đa số người lớn của khu vực quốc gia. Vì thế người học bất kỳ kiến thức tiếng Anh nào với Re-English đều cảm thấy rất quen thuộc vừa tăng độ hứng thú (engage) và tăng độ hiệu quả tức thì. Một ví dụ nhỏ: Nếu tại Việt Nam dạy bạn từ mới “bank” thì bài học sẽ chỉ cho bạn một tấm hình của “Vietcombank” và không cần giải thích thêm gì thì giờ này bạn cũng biết nghĩa “bank” là gì. Tuy nhiên đặc tính này lại áp dụng kém hiệu quả hơn với trẻ em vì rất có thể các bé chưa có trải nghiệm để biết vietcombank là gì.  

Bắt đầu lại theo cấp độ của bạn

Trong phương pháp ESL vì giáo trình được sắp xếp giàn trải kéo dài, và lặp đi lặp lại nên bạn ở cấp độ nào cần bắt đầu lại thì thường bạn sẽ được bắt đầu lại theo cấp độ tương đương đấy và tiếp tục đi lên tiếp

Bắt đầu lại như bạn chưa từng học qua tiếng Anh

Trong phương pháp Re-English giáo trình sắp xếp tinh gọn (lean curriculum) và không có sự lặp đi lặp lại nên xong cái nào là bạn phải nắm rõ cái đấy. Vì thế dù người học ở cấp độ nào mà muốn học lại tiếng anh để giao tiếp đều buộc được học lại từ đầu… Từ bảng chữ cái Alphabet.

Implicit learning (học vô thức)

VÌ đặc tính của người nhỏ tuổi học không đủ nhận thức và kỹ năng để học có chủ đich (explicit) nên chương trình ESL buộc lòng phải thiết kế giáo trình học phù hợp với cách học vô thức. Nghĩa là tìm cách kéo léo sắp xếp bố trí trò chơi kiến thức để kiến thức thấm dần một cách học sinh không hề để ý. May mắn là cách này áp dụng rất tốt cho lứa tuổi nhỏ nhưng hạn chế của nó là rất mất công sức và thời gian của người học những cũng không còn cách nào khác tốt hơn. Vì thế bạn có thể thấy một đứa trẻ để học thành công một ngôn ngữ mới thì mất không dưới 5 năm

Explicit learning (Học có chủ đích)

Người lớn có lợi thế hơn ở điểm này. Vì họ có ý thức tốt hơn và có kỹ năng tự hệ thống kiến thức của mình nên phương pháp Re-English luôn thiết kế theo hướng định hướng trước những điều gì họ làm được sau bài và họ phải học những phần nào để từ đó họ có một bức tranh tổng thể họ sẽ làm gì và làm thế nào và nắm thế chủ động để đạt được mục đích của mình. Vì thế thời gian học của một người lớn học lại có thể chỉ tầm trên dưới 1 năm là có thể đạt được kết quả. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng tốt cho người lớn. Khi bạn đưa một cái mindmap cho người lớn thì giúp họ cơ cấu trong đầu họ bức tranh tổng thể của kiến thức. Nhưng cũng đưa cái mindmap đó cho một đứa trẻ rồi bảo chúng hiểu quá trình học của mình thì các bé cũng chẳng hiểu gì cả.

Hệ thống báo cáo tổng thể cho phụ huynh

Như một cái sổ liên lạc để thông bảo điểm số hay kết quả cuối cùng cho phụ huynh tiện đường theo dõi việc học của các em. Và việc làm cho cái hệ thống báo cáo quá chi tiết thì cũng không có giá trị vì cuối cùng phụ huynh chỉ có thể truyền đạt lại cho con cái họ một cách đơn giản “Kết quả con kém lắm, con phải tập trung học hơn…”

 

Hệ thống báo cáo chi tiết cho học viên

Trong phương pháp Re-English. Hệ thống báo cáo sẽ không phải là một cái sổ liên lạc kết quả cuối cùng mà nó phải chi tiết như một bảng báo cáo tài chính của một công ty. Vì họ là người lớn có nhận thức và cũng chính là người trải nghiệm quá trình học đó, nên họ sẽ dễ dàng xem hiểu được một bảng báo cáo quá trình và hiệu quả học và tự đánh giá rất tốt tình trạng của mình đang ở đâu để tự điều chỉnh bản thân cụ thể phải làm gì để đát mục tiêu giao tiếp cuối cùng.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.

Người hỗ trợ là giáo viên

Đúng với tính chất của người học trẻ tuổi. Họ đa số học và thu nhận kiến thức ngay tại lớp học và ít khi nào có sự nhận thức muốn được giải đáp thêm sau bài học. Nên một giáo viên trên lớp học mỗi tuần 1, 2 lần là quá đủ. Nếu cung cấp cho họ một người huấn luyện viên riêng như trong phương pháp Re-English thì kết quả cũng không đáng kể

Người hỗ trợ là huấn luyện viên (personal coach)

Đối với người lớn học tiếng Anh thì vai trò của huấn luyện viên riêng đôi khi còn quan trọng hơn cả giáo viên đứng lớp. Vì ngoài học trên lớp. người lớn rất mong được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc phát sinh ở nhiều thời điểm khác nhau. Nhưng nếu họ phải đợi để đến ngày học vào lớp hỏi giáo viên thì sẽ làm gián đoạn cái mạch học tập nhanh của họ rất nhiều và rất có thể khi ấy họ đã mất lửa và quên mất mình cần giải quyết vấn đề gì. Vì thế với phương pháp Re-English người học sẽ luôn có 1 huấn luyện viên cá nhân. 

Không chú trọng học trực tuyến

Có nhiều lý do phương pháp ESL không chú trọng học trực tuyến cho học viên

Thứ 1 Học sinh không chủ động học trực tuyến

Thứ 2 học trực tuyến sẽ rất gây phiền cho phụ huynh của các em

Thứ 3 Các em rất có lợi thế về thời gian nên có thể ưu tiên học offline và cũng hiệu quả hơn với cách học vô thức (implicit learning) của lứa tuổi các em

 

Học trực tuyến là một phần bắt buộc

Có nhiều lý do mà Phương pháp Re-English xem học trực tuyến là một phần bắt buộc

Thứ 1: Tiết kiệm được rất nhiều thời gian học cũng như thời gian di chuyển cho học viên người lớn. Hiểu được sự bận rộn của người lớn nên Re-English chỉ thiết kế học offline cho những bài học thực sự tối cần thiết như thực hành giao tiếp. Còn tất cả những gì học trực tuyến mà vẫn đủ hiệu quả thì buộc học trực tuyến.

Thứ 2: Học trưc tuyến trước bài học cải thiện được sự tự tin trước khi vào lớp cho người lớn. (sự tự tin này là điểm yếu so với trẻ em. Vì càng lớn thì các bạn lại có su hướng sợ quê. Vì thế học trước để sẵn sàng sẽ tăng lại sự tự tin cho bạn khi học lơp offline tiếp xúc giữa người với người)

Thứ 3: Xu hướng explicit learning (học có chủ đích) của người lớn cũng giúp họ có lợi thế hơn trong việc họ học trực tuyến để tiết kiệm và rút ngắn thời gian học của họ xuống ngắn nhất có thể